1.Những điều cần biết khi nghe Rap
Rap, một hiện tượng âm nhạc đã được thổi bùng lên trong giai đoạn cuối thế kỷ 20, đã thu hút và lôi cuốn giới trẻ cả thế giới theo một phong cách mới, phóng túng và mang đầy chất cá tính. Giới trẻ Việt Nam cũng không nằm ngoài lực hấp dẫn này, cũng đã từng gật đầu, lắc vai theo những nhịp hát vần sôi động của rap, cũng có những điệu nhảy rap và break dance sôi động và đã trở thành một phong trào, một thứ mốt trong giới học sinh và sinh viên. Tuy nhiên, nhạc rap là gì cũng như nguồn gốc ra đời của nó thì không phải ai cũng biết.
(Ca sĩ nhạc rap Nelly)-Ngày nay, nếu bạn hỏi bất kể ai về định nghĩa của "rap", có lẽ họ sẽ mô tả rằng đó là một thể loại nhạc mà người hát được thuộc lòng những câu được gieo vần nối tiếp nhau theo một giai điệu. Ŀó là một dạng biểu cảm bằng lời nói có xuất xứ sâu xa từ trong văn hoá châu Phi cổ và tập tục truyền miệng. Trong lịch sử của rap, nó chỉ xuất hiện ở Mỹ, nhưng luôn là một số cách thức tập luyện hoặc giao đấu với nhau bằng lời nói theo kiểu đối đáp có vần trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi (còn gọi là người Mỹ da đen). Một số tên vần điệu và cách diễn đạt trong cộng đồng người da đen đã được rất nhiều dạng rap khác nhau thể hiện, chẳng hạn như Signifying, testifying, Shining of the Titanic, the Dozens, school yard rhymes, prison 'jail house' rhymes và double Dutch jump rope' rhymes.
Từ sự phối ghép thể loại
Nhạc rap hiện đại có nguồn gốc trực tiếp trong cách nói vần được *****g các giai điệu trong thể loại nhạc nhảy mạnh reggae có xuất xứ từ Jamaica. Vào đầu thập kỷ 70, một DJ (Disk Jockey - người giới thiệu nhạc trên đài phát thanh, phối âm tại phòng thu hoặc làm hoạt náo viên trong tiệc dancing) người Jamaica tên là Kool Herc đã chuyển từ Kingston đến vùng West Bronx của New York (Mỹ). Tại đây, anh đã thử kết hợp thể loại DJ Jamaica của mình (vốn gồm các giai điệu lời nói theo kiểu ứng khẩu) với phiên bản *****g tiếng của các ***a nhạc nhảy reggae mà anh phối âm. Không may, người New York lúc đó chưa biết đến nhạc nhảy reggae. Do đó Kool Herc đã phải thích nghi thể loại của mình bằng lối hát nói đều đều trên các tiết tấu nhạc gõ hay nhạc cụ mạnh, giống như trống bass có trong các bài hát rap phổ biến hiện nay. Do các tiết tấu biến đổi này tương đối ngắn, nên anh ta đã tìm cách kéo dài chúng vô hạn bằng cách sử dụng một bộ phối âm (audio mixer) và hai ***a hát giống y nhau mà anh ta đã ghi lại liên tục các tiết tấu mong muốn sử dụng.
(Tay rap 50 Cent-Một phong cách mới)-Trong những ngày đầu tiên, những thanh niên trẻ dự tiệc đã bắt đầu thuộc lòng và nói theo các tiết tấu nhạc nói phổ biến và sử dụng những từ lóng của thờii đó. Chẳng hạn một DJ sẽ là rất đúng mốt khi thu hút được những người tham gia vào bữa tiệc dancing. Những bản nhạc rap tiến thân này có những đoạn nói của một người nào đó, chẳng hạn Herc đã hô lên những câu giới thiệu có vần vào đoạn nhạc nghỉ tiết tấu; 'Yo this is Kool Herc in the joint-ski saying my mellow-ski Marky D is in the house'. Ŀời này thường lợi lên một sự hưởng ứng từ đám đông, và họ cũng bắt đầu lên những khẩu hiệu tương ứng của mình.
Khi hiện tượng này phát triển mạnh, các kiểu hò hét trong bữa tiệc trở nên công phu và trau chuốt hơn, do các DJ muốn tạo ra sự khác biệt của mình và bắt đầu kết hợp một chút lời nói vần - 'Davey D is in the house/An he'll turn it out without a .' Không lâu sau, mọi người đã bắt đầu rút ra những giai điệu nói vần từ các vần "bộ tá" (dozens) và vần ''sân trường'' (schoolyard) trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Nhiều người đã thay đổi một chút và tuỳ chỉnh các vần để phù hợp hơn với không khí tiệc dancing.
Cho đến lúc đó, rap vẫn chưa thực sự được biết đến là 'rap', mà được gọi là 'emceeing' (sự dẫn dắt mọi người tham gia trong các tiệc dancing). Ŀối với Kool Herc, cuối cùng, bằng sự cải tiến của mình, anh ta đã chuyển sang chú tâm vào những hình thức trau chuốt phức tạp của công việc DJ tại các buổi tiệc, và cho hai người bạn Coke La Rock và Clark Kent đảm trách các công việc với chiếc micro. Ŀó chính là nhóm chủ trì nhạc rap đầu tiên cho các buổi tiệc. Họ đã trở nên nổi tiếng với cái tên Kool Herc & the Herculoids.
Cơ hội thể hiện bản thân
Rap được giới trẻ đón nhận vì nó mang lại cho những thanh niên trẻ trong các khu ngoại ô ổ chuột của New York một cơ hội thể hiện bản thân mình một cách tự do. Về cơ bản, đó cũng là lý do vì sao bất kỳ một trò chơi gieo vần/ứng đối được đề cập ở trên đầu chứng từ được sự hấp dẫn của nó trong quá khứ. Quan trọng hơn, đó là một dạng nghệ thuật có thể gần gũi với bất kỳ ai. Một người không cần nhiều tiện hay những tài sản sang trọng để hát theo kiểu nói vần. Họ cũng không cần phải đầu tư vào các khoá học, hay cái gì đó tương tự. Hát rap đã trở thành một kỹ năng của lời nói, có thể được luyện tập và nâng cao đến độ hoàn thiện ở hầu như mọi lúc và mọi nơi.
Rap cũng trở nên phổ biến vì nó mang lại những cơ hội thử thách không có giới hạn. Nó không có một bộ nguyên tắc thực sự nào, ngoại trừ tính nguyên bản và những lời nói vần trùng theo nhịp điệu nhạc. Bất cứ thứ gì cũng có thể đưa vào rap. Một người có thể sáng tạo ra một bài rap về người đàn ông trên mặt trăng hay phong cách DJ của anh ta hay như thế nào. Mục đích cuối cùng là để nhận được sự đánh giá (là hay) của người nghe. Thực tế, sự tán dương và đánh giá khen ngợi mà một người chơi rap nhận được cũng đáng tự hào không kém với bất kỳ một ''người hùng'' nào khác trong thành phố (ngôi sao thể thao, diễn viên hài.. v.v..).
Sau cùng, rap, do tính chất bao gồm tất cả của nó, đã cho phép đưa cá tính vào âm nhạc một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn uể oải, bạn có thể rap ở nhịp điệu chậm. Nếu bạn cảm thấy hoạt bát, bạn có thể rap ở nhịp nhanh. Không có người nào rap giống nhau, thậm chí kể cả khi đọc theo cùng một vần điệu. Có rất nhiều người đã thử và bắt chước phong cách rap của một ai khác, nhưng thậm chí như vậy, phong cách của họ vẫn biểu thị một cá tính rất riêng.
Rap tiếp tục được phổ biến trong giới trẻ thành thị hiện đại cũng với cùng các lý do đã mang đến sự dấp dẫn của nó từ những ngày đầu: đó vẫn là một dạng tự biểu cảm dễ gần gũi và cảm nhận, có thể khiến người nghe đánh giá một cách tích cực. Do rap đã được phát triển thành một chủ đề lớn, nó được truyền tải rất nhiều ảo vọng hư cấu về một sự giải thoát nhanh chóng khỏi sự nghiệt ngã của cuộc sống thành thị. Có nhiều đứa trẻ trong giai đoạn này đã tin rằng tất cả những gì chúng cần làm chỉ là viết ra một vài vần điệu ''tươi trẻ'' (fresh - từ lóng của dân đường phố chỉ nội dung hay) là có thể đổi đời.
2.Khác nhau giữa Pop Và RnB
1. Thứ nhất, cái khác nhau đầu tiên là về BEAT
tempo (Là số nhịp đo được trong 1 phút, đặc trưng cho sự nhanh chậm): Tempo nhạc RnB nhanh hơn nhiều so với POP.với tempo 60bpM (Beat per Minute), nhạc RnB bị coi là chậm, trong khi đó với POP vẫn còn là nhịp vừa phải.
Phối khí: Nhạc RnB, người ta chỉ cần làm beat cho đúng tempo với sáng tác của artist là hát được. (Cộng thêm phụ họa, sắc thái cho đúng nội dung của bài hát).
Nhạc RnB beat được làm rất đơn giản, ngay cả những kẻ amater lần đầu sử dụng Fruity Loops cũng thừa sức làm được 1 cái beat hay (vd như t a o), Drum (trống) chính của beat đơn giản chỉ là 1 đoạn gồm 4 nhịp loop (lặp đi lặp lại) nhiều lần. Sau đó chèn thêm các tiếng Vilon(hầu như bài nào cũng có), tiếng Steel Bell (PIMP,50cent), tiếng Bell (dilema....v.v.).. hết sức đơn giản và nhẹ nhàng.
Chính vì thế mà 1 cái beat RnB có thể hát được rất nhiều các thể loại giai điệu vào, nhưng nhạc POP thì khác
Nhạc POP được phối khí rất là cầu kỳ. Những đoạn điệp khúc, đoạn outrov,..v... đều được phối riêng rẽ, đoạn nghỉ từ verse1 đến điệp khúc cũng có trống tùng tùng tùng choèng (ở VN hầu như bài nào cũng có, thế mới lạ ) Kha kha
Nhạc cụ sử dụng: Tiếng trống của RnB rất sâu và rõ nhịp. 1 thứ mà beat RnB ko thể thiếu đó là tiếng gõ "cách cách" cực kỳ đều đặn (2 tiếng 1 nhịp hoặc 4 tiếng 1 nhịp) để cho ca sĩ dễ dàng hát và rap trên beat (do ca từ của RnB và Rap đều được xây dựng trên những tiếng tách tách này) Cái này quan trọng mà ít người biết ) nghe muốn bóp chim chết quá.
Tiện đây nói thêm 1 ít về lyric nhạc RAP: cái bắt buộc có, và là cái quyết định cái hay của nhạc RAP là VẦN. Mỗi câu mỗi chữ viết ra phải đảm bảo cái VẦN, càng ấn tượng, càng làm người nghe nhớ lâu, càng tốt. Đấy chính là nguyên nhân EMINEM, SNOOP DOG, 50CENT nổi được đến ngày nay, lyric rất hay... Cho dù flow của họ đâu có bằng Kangta hay HOt hiếc của Hàn Quốc. . Lyric hay và vần phải kể đên Dcash, LK, Cachep, eddy (mỗi tội lyric ed viết hơi khó hiểu (không chỉ MTV, nhiều đứa cũng thế.
Nhạc POP thì thế này
Không có intro
Hát đầu - Điệp khúc - Hát - Điệp khúc - Hát - Điệp khúc, điệp khúc (2 - 3 lần) rồi hết.
Các Lyric của các đoạn hát có thể giống hoặc khác nhau
Nhưng đoạn điệp khúc vẫn phải giống nhau
POP có thể có đoạn nhạc nghỉ (dạo giữa) ở giữa, ở đầu, ở cuối.
4.Melody
Nói về Melody, rất khó nói, nhưng thường thì thế này: NHẠC RNB KHÔNG CÓ BẤT KỲ 1 CÂU NGÂN NÀO QUÁ 1,5 Giây. Trong khi nhạc POP đã ngân thì chúng nó ngân rất dài... (khoe giọng)
Nhạc RnB được xây dựng trên nền 4 từ 1 nhịp, vì vậy khi hát thì cứ 1 nhịp hát từ 3 đến 4 chữ. (không tin mở bài "cơn mưa qua" ra mà đếm, bài đấy RnB phết). Trong khi đó nhạc POP thì chỉ có từ 1 đến 2 chữ 1 nhịp
Nhạc POP ít hát bè, trong khi RnB thì chúng nó bè điên bè loạn. Chỗ nào bè
được là nhẩy vào bè, hết bè thì đến Rap đế rap leo vào câu hát (điển hình bài Myboo, hoặc Burn(Usher) hoặc nhạc của Nelly (Shake your tail feather).
3.Thế nào là Gangz?
Có rất nhiều người dường như chưa hiểu hoặc cố tình không hiểu một câu hỏi rất đơn giản “THẾ NÀO LÀ RAP”
Nhạc rap được hình thành bởi các Ghetto(dân giang hồ) tại Mỹ. Nó là một dòng nhạc của những kẻ VÔ HỌC!
Tôi nói không hề quá!
Ở Mỹ, những người có văn hoá không bao giờ nghe Rap và họ cũng cấm tiệt con em mình nghe nó. Tại sao vậy? vì đơn giản nó là dòng nhạc của một tầng lớp hạ lưu nhất trong xã hội Hoa kỳ. Những ghetto tại Mỹ cũng chẳng khác gì việt nam cả, mấy ai học hết xong phổ thông, cuộc đời của họ gắn liền với Súng, ma tuý, mại *** và nhà tù. Những ghetto là những kẻ không có tiếng nói trong xã hội, và nhạc Rap- hip hop cùng với thể thao (như bóng rổ, bóng bầu dục) chính là thứ duy nhất để họ góp tiếng nói với bên ngoài. Nhạc rap chính là thứ duy nhất để mọi người nhìn vào những ghetto này. Chủ đề chính của rap là “THUG LIFE” (cuộc đời du côn) nói về Băng ****, bế tắc, ma tuý, cái chết, sự hận thù, và một tình yêu kiểu ghetto (đầy gai góc).
Vậy người hát rap là ai? Là Những kẻ du côn chính hiệu, cầm súng trước khi cầm Micro (như Tupac), hút cần sa như nghiện thuốc lá nặng (như Snoop Dogg)..v….vv..
Nhạc rap chính là thứ duy nhất mà những ghetto có thể làm để khiên cho bộ não mình “động đậy”!
Vậy những kẻ mà họ bị gọi là “vô học” đó hát Rap cho ai nghe? Xin thưa với các bạn một cách thẳng thắn là cho chính những ai “vô giáo dục” nghe!
Dù ngay tại Mỹ, nơi mà Rap- hiphop phát triển mạnh nhất cũng chỉ có những đứa con “cứng đầu” khó dạy mới nghe, còn nhưng gia đình trí thức, văn hoá, họ từ chối thể loại nhạc của “quỷ dữ” này!
Và cái gốc của dòng nhạc này chính là:
TÌM CÔNG LÝ TRONG BẤT CÔNG, TÌM NIỀM VUI TRONG BẤT HẠNH, TÌM TƯƠNG LAI TRONG BẾ TẮC, TÌM CHÚ Ý TRONG SỰ GHẺ LẠNH VÀ CUỐI CÙNG LÀ TÌM ----------------T--Ự--------------D—O------------------
Đúng! Tìm tự do!
Đến với Rap người ta có thể nói bất kỳ điều gì mình muốn, mà không ai có thể ngăn cản được, thí dụ Em vác chính phủ ra nhiếc trách như trong “WHITE AMERICA” hay Seaunti mang vấn đề sắc tộc ra làm trò đùa vui như trong “fucxk da UK”….v….v Tôi hay bạn, hay bất kỳ ai cũng không được áp đặt bất kỳ một cái “quy tắc” nào cho Rap cả, vì nếu như vậy, Rap sẽ trở thành R.A.P tức là ®ead (A) (P)oem = đọc thơ!( hay bat chu*o*c' )
Có nhiều bạn lại mang 1 lý thuyết hết sức vô lý là “nước tư bản nó khác” để lý giải cho việc nên có “giới hạn” cho Rap việt. Xin khẳng định lại, đó là một điều VÔ LÝ HẾT SỨC. Chính quyền và thể chế xã hội đâu có liên can gì ở đây????????
Hãy thử nhìn Hàn Quốc xem, một nước TƯ BẢN đó, sao hiphop và Rap của Hàn quốc lại không giống mỹ????
Rất đơn giản các bạn ạ, Hàn quốc và mỹ là 2 nước Huynh đệ, dân Hàn sang Mỹ cũng giống dân Việt đi chợ biên giới ở **********, hay sang du lịch Thái lan mà thôi. Nên việc nhạc Hàn tiếp xúc và hội nhập Hiphop rất dễ dàng.
ĐIỀU KHÁC BIỆT DUY NHẤT và LỚN NHẤT của Hàn quốc là những ca sĩ hip hop hoặc Rap hiện nay trước kía chính là những ca sĩ hát nhạc Pop, rock..v..v…. chứ không phải là GHETTO thực sự như ở Mỹ! HÃY NHỚ KỸ! Các rapper mỹ 95% là những thằng du côn không hơn không kém! Điều này giải thích tại sao hiphop hàn quốc sặc mùi KPOP!!
Rap việt lại khác, số lượng người việt định cư tại mỹ rất lớn, điều này cũng kèm theo sự ra đời của những băng **** du côn việt nam ở miền Nam và Bắc Cali phoo’c ni-a. Tập trung khá đông ở Quận Cam (orange county). Và thật trùng hợp, họ chính là những người Việt đầu tiên tiếp cận với Rap-Hiphop (theo đúng nghĩa một Ghetto) rồi sau đó lan ra những tầng lớp khác của người Việt. Chỉ có những sinh viên học cao đẳng hay trung cấp (community college) hoặc một số ít học đại học (college, university) mới hát Rap việt mà thôi. Những con nhà tử tế, có giáo dục, nề nếp, không ai nghe nó cả! Ngưòi khai sinh ra Rap việt là Khanh nhỏ, với những bài Gangsta rap rất đặc trưng nhưng bằng tiếng Việt và thế là từ những năm cuối của thập niên 90, “Vietnamese gang” đã bắt đầu phát triển nhạc Rap.
Nhưng nhiều người lại lầm tưởng rằng “Rap là phải chửi” Sai hoàn toàn! Chửi hay không là do người hát Rap, còn nếu gượng ép đem những lời lẽ thô thiển và cục cằn vào để cho có mùi “hiphop” thì hoàn toàn phản tác dụng (ví dụ như Nick Hiphip hop hop 2807 text battle với ::SM: . Chửi tục là một thói quen của những Ghetto, nói cái gì cũng có thể chửi đựơc thậm chí hỏi tên thôi cũng còn “Wut is ur fucxkin’ name” (Mày tên là cái *** gì?”) thì chuyện trong lời Rap có những từ như như vậy là điều hiển nhiên. Chửi thì ai cũng chửi được, nhưng Rap, phải có tâm sự mới làm đựơc, không thể ngồi nặn ra được]Trong RC có member tên là Zeter góp ý rất gay gắt với việc này! Tôi thấy thật bất công và không thể hiểu được! Tại sao các bạn cảm thấy ok khi nghe những từ BIATCH, FUCXK, SHIET, ****, d!ck, *****, etc được mà lại cảm thấy khó chịu khi nghe ĐỤ, ĐỊ T, LO^`N, BUÔ`I, CẶK, **, ĐIẾM..v…v…??? bạn có hiểu là nó cũng là cái cảm giác của dân Mỹ trắng khi nghe rap hay không?
Dư luận lên án rất nhiều về dòng nhạc này, thậm chí còn có những nghiên cứu của các viện đại học về mức độ gia tăng tỷ lệ phạm tội trong thanh niên Mỹ và nhạc Rap nữa. Nhưng đó là bên ngoài, còn người bên trong, nếu bạn nói bạn là "1 fan của rap-hiphop" thì hãy tự biêt mở gông cùm cho suy nghĩ của mình đi, đến với Rap 1 cách tự do, không gò ép, hãy biết tôn trọng sự TỰ DO của người khác, họ nói gì là kệ họ, bạn nói gì là quyền của bạn, nước sông không phạm nước giếng là được!
Rap việt nam tuy không được như Rap hàn quốc nhưng nếu lật lại lịch sử thì cũng y chang như thời kỳ đầu của Rap tại Mỹ, một thứ âm nhạc bị gọi là Rác rưởi, không được công nhận, chỉ những người yêu thích nó và những "ghetto" made in VN mới nghe thể loại này mà thôi. Nếu bạn không muốn nghe những lời lẽ nặng nề bạn hãy đừng nghe những bài có cảnh báo trước "P.A" (có sự đồng ý của phụ huynh) cũng có những bài Rap việt khá clean và sạch mà.
Cuối cùng, tôi chỉ muốn nói lại một lần nữa, HÃY NHỚ KỸ RAP LÀ CỦA GHETTO!
nếu giữ vững được rap việt như lúc này đây, mặc bỏ ngoài tai dư luận thì sẽ có ngày, nó sẽ có vị trí nhất định nào đó, còn nếu bão hòa theo dòng nhạc Pop như của Hàn Quốc, nó sẽ rơi vào quên lãng trong một ngày gần đây mà thôi. Hãy thử nhìn những Hồng Ngọc, Thanh Thảo xem, chính những ca sĩ như vậy đã làm công chúng thờ ơ với Rap vì nó cũng chỉ đơn giản như những bài nhạc vô nghĩa khác mà thôi.
4.Ngôn ngữ thông dụng trong Rap
G - Có thể là bất kỳ nghĩa nào trong những chữ "Guy, Girl, Gangsta, God"
Toy - Những thằng vớ vẩn hoặc gà trong hiphop nhưng ko fải vì mới tập, và ko fải đc gọi mà là bị gọi. 1 ví dụ điển hình của 1 thằng toy chính là subby
Rookie - Cái này mới là những thằng gà mới tập, rookie vẫn có thể còn khả năng phát triển, còn toy thì sẽ mãi mãi là toy..
Writer - Graffiti artist nhưng cũng có nghĩa là người viết lời nhạc hiphop
Homie - Viết tắt của chữ Homeboy, có nghĩa là bạn bè thân cận, đồng đội, đôi khi có thể thân đến nỗi chết vì nhau
Battle - cuộc tranh tài giữa các Rapper, Breakdancer, DJ hay những người vẽ Graffity (Graffiti Writer). Afrika Bambaataa là người đã nghĩ ra cách battle này để giúp đỡ những người trẻ trong ghetto giải quyết xích mích 1 cách hòa bình nhất. Thay vì dùng bạo lực thì các người trẻ có thể dùng battle để giải quyết.
Diss - hạ nhục dối thủ.
Flow - khó giải thích bằng từ ngữ, nhưng nôm na là cách 1 rapper đọc rap trôi chảy và biến hóa thế nào cho hay.
MC - viết tắt của Master of Ceremonies, là những người thời kì khai sinh của Hip Hop thường giới thiệu và khuấy động không khí trong những Block Parties, sau đó phát triển thành rap.
Beef - sự xung đột, đụng độ giữa 2 người, 2 băng ****, 2 tổ chức.
Crew - team, đội.
Bboy: nam giới nhảy breakdance
Bgirl: nữ giới nhảy breakdance
Popper:Gọi chung cho người nhảy popping.
I / Chuẩn Bị - Địa chỉ Download Beat , Cách lựa chọn !
Đây có lẽ là chuyện wan trọng. Muốn có 1 Rap hay phải có 1 Beat đỉnh .
Các bạn có thể tham khảo các địa chỉ download Beat/Intrusments sau :
[You must be registered and logged in to see this link.]Theo Shyn , Soundclick.com [SC] là địa chỉ tốt nhất và chất lượng Beat ổn định nhất hiện nay , dc mọi Rapper truy cập . còn những địa chỉ còn lại là những trang web có khá nhìu Beat nhưng đếu là Beat đã dc các Artist khác dùng rồi , lâu lâu thì mới cập nhật một số Beat hay [từ 1 số nguồn khác , chủ yếu vẫn là SC] . Về cách sử dụng SoundClick thì mình sẽ cập nhật sau .
Một cách khác khá…thủ công là các bạn vào các trang tìm kiếm như : Google.com , MsN , Yahoo,..vv..v và Search : “Beat/Intrusment Download” .
Hấu như những Beat Free [Miễn Phí] trong SC thường ko hay và đạt chất lượng như ta mong muốn , vì thế các bạn nếu có điều kiện thì mua nhưng Beat tính tiền và nên nghe kỹ khi mua chúng . Ngoài ra các bạn có thể liên hệ mình để…mua Beat giả rẻ …Hihi ! Tiện thể quảng cáo tí ^^!
Có rất nhiều thể loại Beat cho các bạn lựa chọn : Urban , Gangsta , Hiphop , FreeStyle , RnB , PoP , .v.v…v. ! Mỗi một loại Beat có một đặc trưng khác nhau … Hic ! Shyn nói cỏ vẻ thừa nhưng có một số bạn [..gà] đã sử dụng Beat Love để làm GangZ , hay Love làm Life và đại loại là loạn lên , nghe rất…vui tai ^^
E hèm ! Hơi lạc đề 1 tí oài ! Mình lựa Beat làm LoveRap nè :
Các bạn nên lựa những Beat có nhịp nhanh chậm tùy ý nhưng lưu ý là nhẹ nhàng thôi , đừng wá nhiều dụng cụ [đàn , trống , guitar] chen vào nhiều sẽ làm rối Melody , khó hát lắm . Chọn loại Beat có nhịp ngang ngang hay sao thì tùy các bạn lựa chọn . Hơi nhảm òi
II / Các loại Beat – Phân Loại và Tìm Hiểu !
Có 3 loại Beat để Love sau [Theo Shyn] :
1 - Loại nhạc đệm từng nốt chỉ cần hát theo .
VD : Tiểu Thuyết Tình Yêu , Đen [S.O.S – Shyne] , ngày anh đi , gió đông buồn
2 - Loại nhạc đệm vừa phải .
VD : Quên Một Cuộc Tình [Andree ft Lee7 , It’sLee] , Miss You [Oh.Shyn ^^] , Love-Lies [Oh.Shyn] , Xót Xa [LynKent] , vĩnh biệt tình yêu - no.1band
3 - Loại hát với nhạc đệm riêng biệt .
VD : Hãy cho anh hy vọng [WormRed ft Kenny] , Riêng Một Mình Anh Cô Đơn , Money n Love [Tjti ft Andree] ; mãi không phai - Jenny fr Shiverone
Theo Shyn thì Shyn phân ra 3 loại Beat như thế , mà ko phải là loại Beat , phải gọi là cách sáng tác của mỗi một Artist trên Beat đó ! Giờ Shyn sẽ nói sơ wa tại sao Shyn lại chia ra 3 loại thế nhé
Loại 1 : Các bạn có thế biết tại sao gọi là Loại nhạc đệm từng nốt chỉ cần hát theo . Các bạn có thể đối chiếu những RapLove nổi tiếng mà mình đã cho ở ví dụ , để ý là những nốt nhạc cũng như nhịp của Beat dc soạn thành nguyên một bản nhạc . Cho nên những người hát những Beat này thường chẳng khó khăn gì cho việc soạn nhạc ! Mức độ có lẽ còn dễ hơn soạn Rap [FLOW] . Trừ những Rapper nổi tiếng có các ca khúc wá đặc trưng như : Tiểu thuyết tình yêu (TTTY) thì ko ai có thể chê dc !
Hầu như các loại Beat như thế này rất khó kiếm , 1/100 Beat ^^! Mà nếu kiếm ra cũng ko hay như TTTY dc . Các loại Beat này duy nhất để có chỉ có thể bạn phải bỏ tiền ra mua …
Loại 2 : Hãy nghe RapLove : Quên Một Cuộc Tình . ta có thể để ý dc câu đầu bài :
Khi dóng người lại wa anh lại nhớ về
Những ký ức đắm đuối bên nhau vội tan
Và cuộc đời phù du gieo bao nỗi sầu
Dù cố gắng thiết tha ngăn câu ca buồn !
Và tiếp theo 4 câu đó là : Dù khóc thì em cũng ko way về bên anh mới là những câu It’s Lee sáng tác . Để ý Beat ở 4 câu đầu ta nghe dc nhạc đệm trùng với lời hát của It’slee . Thừong thì những Artist hay dùng cách này , và các ca khúc cũng ko kém phần thành công . Nhưng khuyết điểm của kiểu sáng tác này là phải phụ thuộc khá nhiều vào Beat .
Các loại Beat này là ko thiếu tại SC , nhưng muốn hay thì tiền vẫn là giải pháp tối ưu !
Ví Dụ điển hình của Beat có thể cho ta áp dụng kiểu sáng tác này là : Một Cái Tên [LK] . Beat có giai điệu khá đỉnh , nhưng cũng hơi làm cho ta rối khi những câu trùng lặp .
Loại 3 : Bật RapLove : Hãy Cho Anh Hy Vọng nào ! Để ý toàn bộ Melody của Kenny . Hầu như anh ko sử dụng giai điệu của Beat . Kiểu sáng tác trên Beat ..ngang ngang 10 nhịp như 10 này rất khó [VD loại Beat 10/10 này : Sao Em Nỡ Dối Gian (LK)] Các Artist đã khẳng định đẳng cấp trên cách sáng tác này . Cách sáng tác này rất khó , 1 phần là nghĩ ra giai điệu đã khó rồi , 1 phần nữa là do khi vừa hát 1 giai điệu khác mà vừa phải đeo phone nghe giai điệu của Beat làm Artist rất rối ….mồm ! Chắc các bạn thử sáng tác kiểu này đã biết rồi . Chính Shyn bây giờ còn khá rối mồm trước kiểu sáng tác…cỡ bự này .
Các Beat để ta sáng tác kiểu này ko bao giờ thiếu ! Vì sao !? Vì ta chủ yếu chỉ cần wan trọng Bass và nhịp của Beat xem có trùng với giai điệu mà ta định thể hiện ko !
Mẹo : Các bạn đừng sử dụng những Beat có đàn hay gì đó làm thành giai điệu [Dù ít] . Nó cũng làm cho rối bạn và sẽ làm cho RapLove của bạn mất hay ! Đúng ko !? Thông thường các Artist thường sự dụng các phần Mềm làm Beat phổ thông để tạo sơ sơ Bass dập đủ để họ sáng tác . VD : If You Will Get Married [Cool] , This Luv [G-Dragon(BiGBanG)] . ta để ý là hầu như Beat chỉ có bass mà ko có nhạc cụ gì xen vào trừ phần Intro mới vào của Beat là có phần đặc trưng .
Để có Beat kiểu mình nói , thì tốt nhất các bạn tìm hiểu phần mêm làm Beat để made cho mình 1 vài Beat …độc nhé ! Về phần làm Beat là một mảng riêng , mình ko nói đến , sẽ cập nhật bài hướng dẫn sau !
III/ Sáng Tác . Mẹo :
Đầu tiên các bạn nghe sơ wa Beat mà mình lựa chọn [Mình đang để cập cách sáng tác loại 2] , các bạn cố nghe và nhớ giai điệu của Beat đó và cố gắng sau khi hát xong giai điệu đó thì chuyển miệng sang một giai điệu khác có nhịp và số lượng từ xêm xêm như câu trước .
VD : Miss You [Oh.Shyn]
1 Đêm dần trôi , từng con phố wen mang theo kỷ niệm
2 Tôi với tôi mình tôi ngồi đây , tìm trên phố cũ dáng em .
3 Xa thật xa , ngày nào có nhau xa rồi
4 Câu yêu thưong chợt mang niềm đau hằn sâu ký ức nhớ thương
5 Đêm wa riêng mình anh nới đây vắng tanh
6 Một mình anh dưới cơn mưa vẫn mong chờ , hình dung bóng em
Mình xin đánh dấu 6 câu trên và các bạn để ý :
Câu 1 thì ko có gì đặc biệt , chủ yêu hát theo nhịp và cảm hứng là chính !
Câu 2 : dựa vào câu 1 nhưng nhanh hơn và các từ gần cuối dc đẩy cao hơn .
Câu 3 : dựa vào câu 1 , “đêm dần trôi” và “xa thật xa” , những từ ngữ có giai điệu giống nhau dc lặp lại nhưng lại lần nữa chỉ thay đổi ít giai điệu ở những từ ngữ cuối để làm người nghe tửong như bạn thay nguyên câu . Làm thính giả ko cảm giác như nhạc của bạn ngang ngang như Beat .
Câu 4 : Và như quy luật thì lại xêm xêm như câu số 2 nhưng cũng thay một ít giai điệu
Câu 5 : Từ câu năm , khi Beat có vẻ dập và có ít tiếng đàn ta tăng cao trào của giai điệu lên theo và bước vào phần Ver 1 [Rap]
VD 2 : Love – Lies [Oh.Shyn]
1 Trong màn đêm giọt nước mắt nhẹ rơi
2 Trong tình yêu giọt nước mắt nhẹ rơi
3 Phải làm sao , để phút giây ngày wa anh sẽ chôn vào trong trái tim
4 Hương tình yêu còn mãi vương cạnh anh , phải xa phút giây đậm sâu
5 Mong một mai , lời dối gian người trao anh sẽ mãi wên và ko yêu
Mình xin đánh dấu 5 câu trên và các bạn để ý :
Câu 1 + 2 : Như nhau thay đổi ít giai điệu
Câu 3 + 4 : Số lượng từ cũng như nhau , chủ yêu để ý ngắt nhịp theo Beat , tránh tình trạng Off Beat [Lệch Beat]
Câu 5 : Tự nghĩ giai điệu
><><><><><><
1 Màn tuyết trắng mang theo lời yêu về rất xa
2 Và cơn gió phiêu du mang anh về cuối trời
3 Để mãi xa nhau xa ân tình đôi ta , hỡi em
Ở 3 câu trên , có lẽ các bạn sẽ cảm thấy bối rối khi sáng tác , nhưng bật lại Beat nghe riêng và đối chiếu nhé :
Từ giây số 1:55 Shyn bắt đầu hát câu 2 . Giây thứ 1 :57 khi mà có tiếng Guitar gảy lên . Các bạn nghe thấy ko ! Đó là điểm mấu chốt để ta dựa trên một phần Beat để sáng tác Melody . Nói sâu hơn nhé ! 3 từ : “Và cơn gió” ứng với tiếng gảy Guitar : “Từng tưng tứng” . Nghe là biết nó y nhau , cho nên Shyn phải nghe kỹ Beat , nhớ thời gian và nhịp để …tung mồm phăng ra : 3 từ đó trước , nghe như mình sáng tác á ! Nhưng thật ra là dựa trên tiếng đàn của Beat .
Câu 3 : “Nhưng riêng anh nơi đây” – “Tưng tưng tưng tưng tưng” . Hơi ngang , các bạn ngeh thử , đó cũng là do mình một phần dựa vào tiếng đàn .
Dựa vào 2 ví dụ nhỏ trên các bạn có thể định hình dc cách sáng tác rồi chứ , còn cách sáng tác loại 3 thì toàn là khả năng của bạn , không thể hướng dẫn dc vì là giai điệu tự nghĩ ra của từng bạn .
Mẹo :
Các bạn cứ bật thu âm lên nghe Beat và hát bừa nhiều lần . Sau khi nghe lại và đã cảm dc Beat , có thể hát lại đoạn nhạc mà mình vưa….phun ra xong . Đảm bảo sẽ có ích đây !
VD : Khi bạn nghe 1 Beat và các lần hát :
1 . Tèn ten tén
2 . Ten Ten Ten
3 . Ten Tẹn Tẻn
Bạn ưng ý lần thứ 1 nhất vì giai điệu hay , bạn chọn và ráp lời ,sau đó thu âm , cách này khá hiệu wả , giống như là bạn hát nháp vậy .
IV/ Kỹ Thuật Hát Bè :
Hát Bè : Đây cũng là một phần Không - Thể - Thiếu :
Thường thì 1 câu vừa dứt ta hát bè vào 2 , 3 từ của câu đó vào . Cách này khá …[gà] .
Để ý rằng 2 RapLove : Xót Xa [Lynkent] , Riêng 1 mình anh cô đơn [LK ft EddyViet] – Cùng Beat : Lonely Baby Face .
Điệp khúc của LK anh bè rất nhiều và khá hay , còn của Lynkent ver 2 , 3 của anh sau khi 1 câu xong , anh bè liền và giai điệu khác , lyrics khác , rất hay !
Điều này khá khó khăn , ko như hát lại một giai điệu , cách này đơn điệu và…dễ ẹc .
Cái khó là sau 1 câu bạn nghĩ ra 1 giai điệu khác bè lên .
RapLove : Riêng 1 mình anh cô đơn , khúc Rap của Eddy Viet : [3 : 25] dc LK bè lên Melody , Bè khá hỗn độn [Đặc trưng của RnB] . Đó là yếu tố làm nên thành công của RapLove RnB này .
><><><
Shyn xin hướng dẫn cho các bạn 1 số mẹo Bè sau mà theo Shyn là có hiệu quả :
- Đặc biệt phải type lyrics cho đúng với lời hát của mình vì có khi hát bạn có lúc lỡ mồm hát sai vài chỗ . Nếu lệch với Lyrics , khi bạn bè thì sẽ nhầm , gây khó khăn cho bạn . Mình đang để cập đến hát đè lên đấy
- Khi bè , để cho hay các bạn hãy nghĩ ra 1 giai điệu khác với những từ mà mình bè hoặc hát vu vơ như :”woww….owo.” hay “yea…eha…eh” . Giống như bài Xót xa , Lynkent bè vào liên tục Ver.2 của mình . Hiểu quả rất cao . Chú ý là câu bè có tông cao hơn nhiều so với câu hát .
- Vocal bè của bạn nên mix nhỏ hơn 1 tí so với Vocal gốc của bài hát . Mix Echo :”Pink” nhưng nhớ giảm 1 tí cho bớt vang . Hiệu quả hơn thì có thể mò 1 số trong Flanger .
- Có thể chia phần bè ra nhiều Track khác nhau , làm thể bạn có thể chăm chút tỉ mỉ hơn cho RapLove của mình . Tuy hơi vất và khi Mix nhưng đảm bảo chất lựong là đảm bảo !
- Bạn có thể bè nhiều lớp nhưng đừng 1 câu mà bè đến 2 , 3 lớp lên , nghe nát Vocal lắm . Bạn cũng có thể sử dụng hiệu ứng “Chorus” và chình giọng của bè như : “Duo” ..v..v
- Còn nhiều thứ bạn có thể khám phá …^^
Một số RapLove có bè hay theo Shyn : “This Love [BigBang – G-Dragon Solo]” , “Xót Xa [Lynkent]” , “Người nơi xa [NewStyle9Z]” , “Riêng một mình anh cô đơn [LK ft EddyViet]” . Trái Tim Mỏng Manh [Bảo Thy] .
V/ BonuS Track :
Gọi là BonuS TracK [BT] thôi chứ Shyn ko biết nói là gì cả ^^
BT là điểm nhấn của 1 RnB , PoP ,vv.v !
Đó là một giai điệu cao hơn , dài hơn , khác và hay của 1 bài hát .
Nói VD đơn giản là các BT trong các SongS sau :
Please Tell Me Why ? [Ver Việt . BT ft VK]
Phút thứ : 3.25
Hoa Tàn [Jukido ft Andree]
Phút thứ : 3.18
This Love [Ver Việt . Southege ft Lee7 , NamKha]
Phút thứ : 2.02
Lấy 3 ví dụ trên chắc các bạn đã hiểu thế nào là 1 : Bonus Track [Nên nhớ BT là cách gọi của Shyn , Shyn ko biết từ ngữ chuyên môn gọi là sao !? ^^]
BonuS Track là 1 giai điệu sáng tác ra khá khó ! Nó đòi hỏi ta phải có trình độ nhất định .
Shyn chỉ nêu ra cho các bạn tham kháo chứ việc sáng tác nó thì Shyn chịu ! Ko biết chỉ ra sao ! Đó là tùy vào hứng của bạn .
Cơ bản về Rap
Đầu tiên xin nói về Rapper phải đạt được những tiêu chuẩn gì?
1. Một niềm đam mê thực sự:
Có những người quan niệm Rapper là người ăn mặc khác người: quần tụt, áo rộng, đeo bling, đội mũ bóng chày NY, LA ... và quan trọng nhất Rapper phải có một Home Studio hay ít ra là thu âm phải ra Studio. Nếu để ý trong phim " Get Rick Or Die trying " nói về cuộc đời của 50Cent, đoạn nói về tuổi thơ ấu của 50 các bạn sẽ thấy 50 một tay cầm tờ giấy, một tay cầm MIC rẻ tiền cắm vào một cái máy cát xét để thu những sáng tác đầu tay. Vấn đề ở đây không phải là giàu hay nghèo, nếu giàu có điều kiện phát triển thì càng tốt nhưng đừng lấy điều kiện : tiền + dụng cụ kỹ thuật tốt làm thước đo để đánh giá chất lượng của một bài Rap hay một Rapper. Chỉ cần một cái bút, một tờ giấy một người chơi Rap có thể sáng tác một ca khúc trên xe bus, nhà ga, lớp học ...
2. Thần tượng của bạn là ai?
Thần tượng rất quan trọng trong Rap, không như những thể loại khác Rap - Hiphop không được đào tạo ở bất kỳ một ngôi trường hay lớp dạy thanh nhạc nào cả. Hiphop là một cộng đồng, xa hơn đấy là một nền văn hóa truyền khẩu, truyền tâm ( cũng như dân gian VN ). Cách bạn hiểu Hiphop như thế nào, bạn yêu Hiphop ở điểm nào sẽ quyết định tác phẩm của bạn sẽ ra sao. Sẽ rất buồn cười nếu như bạn chơi Rap mà thần tượng của bạn là Britney Spear, chủ đề bạn làm rap sẽ loanh quanh, luẩn quẩn là tình yêu học trò hay các cô gái ở lớp thể dục nhịp điệu ( ). Thần tượng của bạn là 50Cent, bạn sẽ nói về cách nhìn của bạn về cuộc sống. Hiện nay rất nhiều " Rapper " Việt Nam có thần tượng là Jay Chou, các " ngôi sao Hiphop Hàn Quốc, Nhật Bản " và hiểu đơn sơ, sai lầm Hiphop là sôi động, là nhảy nhót sầm sập trên sân khấu, ăn mặc thật đẹp.
3. Cách làm Rap:
Rap có nhiều thể loại như Urban, Hardcore, Gangz, Life, Love, Sex, Dirty ... nhưng cách thể hiện Rap thường chỉ là 2 thể loại : Freestyle và UnFreestyle.
_ Freestyle: nói một cách đơn giản là khả năng Rap mà không cần chuẩn bị trước lyric. Freestyle khi một ý tưởng chợt thoáng qua trong đầu để làm một bài Rap hoàn hảo và Freestyle trong battle trực tiếp giữa các Rapper với nhau. Bài viết này sẽ không nói sâu vào Freestyle.
_ UnFreestyle : ngược lại với Freestyle. Rapper chọn chủ đề ( theo cảm hứng ), làm beat, viết lyric, thu âm, mix + nhiều công đoạn khác để cho ra một Rap Track.
+ Chủ đề trong Rap là Unlimited - không giới hạn. Nhưng nếu là một Rapper thực thụ thì họ sẽ không chơi Rap cả đời với một chủ đề hay chỉ 2 thể loại: Gangz, Love. Bởi Rap là một kỹ năng đưa cuộc sống vào âm nhạc, nói là một kỹ năng giao tiếp thông thường của con người sẽ được Rapper đưa nó lên một nghệ thuật cùng âm nhạc để mọi người cảm thụ và biết được tâm sự của mình. Thế nên một Rapper sẽ nói lên tất cả những gì mình nghĩ về tất cả mọi thứ. Có thể trong các thể loại khác vấn đề đó là tầm thường nhưng trong Rap thì nó không tầm thường ( vd " ****** nhau " ) và có thể chủ đề mà thể loại khác tôn thờ thì Rap lại không hay nói đến, coi nó là tầm thường ( vd: " tình yêu học sinh " của Teen Pop ).
_ Beat: Một người chơi Rap phải hiểu thế nào là Beat? Beat nghĩa đen là "tiếng đập", thế nên Beat trong Rap thường chỉ là một đoạn giai điệu đơn giản, lập đi lập lại nhiều lần bằng ít nhất là một nhạc cụ, không nhiều hơn 3,4 nhạc cụ và không được phối khí phức tạp như nhạc nền của các thể loại khác. Chính vì thế một beat "tốt" sẽ không làm cho Rapper bị gò bó, họ có thể vào Rap, làm hook hay Melody ở bất kỳ một chỗ nào trong beat. Sự tự do trong Rap là một điều rất quan trọng. Hiện nay các " Rapper " xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản và ngay cả Việt Nam đã làm cho "beat" trở nên phức tạp hơn xưa. Thế nên Rap của họ trở nên gò bó mà thiếu đi cái chất của Rap. Thật chối tai khi nghe một bài Rap được thực hiện ( remix ) trên nhạc nền của Sometime - Britney Spear.
Không những thế, ngay cả trong Rap Mỹ ( USA ), một Rapper được đánh giá cao cũng làm ( hoặc chọn ) beat khác với một Rapper thị trường, một Rapper theo trường phái Old Skull sẽ chọn một beat tiết tấu đơn giản ( beat chính thống ); một Rapper New Skull sẽ chọn một beat phức tạp hơn nhiều ( beat không chính thống ). Lợi và hại của việc chọn beat của 2 trường phái trên là:
_ Chọn Beat theo trường phái chính thống: sự thành công của bài hát sẽ được quyết định 99% bởi Flow, lyric, nội dung mà bài hát truyền tải, cách bè phối bằng vocal ... nói chung là style của bài hát. Khả năng thành công của bài Rap là 50/50, hoặc rất hay hoặc rất dở. Nếu dở thì nó bị quên lãng là tất - lẽ - dĩ - ngẫu, nhưng nếu nó thành công thì sẽ được cộng đồng người da đen đánh giá cao, mà ở Mỹ nếu Rap mà không được người da đen chấp nhận thì cũng như bị Mỹ Linh chê ở Sao Mai Điểm Hẹn VN ( ).
_ Chọn beat theo trường phái không chính thống: sự thành công của bài hát sẽ được quyết định chỉ bởi 40% của Flow, lyric ... Rất dễ trở thành HIT của MTV hay vượt ra ngoài khuôn khổ của nước Mỹ nhưng lại không dễ được chấp nhận ở quê nhà.
VD: Sean Paul, Fort Minor, Timbaland là những đại diện của New Skull làm beat phức tạp. Ở Việt Nam thì có các Artist của Rap.vn như Hiếu Kent, Kitty, Nami Band, Rubby ... ( xin lỗi đã động chạm ) với một loạt các bài Rap - Hiphop " giả cầy " như: Cô Bé Mùa Đông, Trắng và Đen ... nếu những loại nhạc nền họ chọn làm Rap mà gọi là " beat " thì thật là ngớ ngẩn, từ chính xác gọi chúng là Instrumetals.
_ Tiếp đến nói về Lyric và nội dung bài hát: Thật khó có thể nói lên tiêu chuẩn của Lyric một bài Rap thực thụ là gì? Bởi như đã nói ở trên có quá nhiều chủ đề để làm Rap. Nhưng cũng rất dễ nhận ra sự khác nhau giữa lyric, nội dung bài hát của một Rapper thực thụ và một Rapper " giả cầy ":
+ Rapper " giả cầy ": 90% nội dung bài hát liên quan đến tình yêu, 10% còn là những thứ lỉnh kỉng liên quan đến: nhà tao to, xe tao đẹp, tiền tao nhiều. Lyric thì được chau chuốt, tỉ mỉ và giữ sao cho càng sạch càng tốt, nếu có bậy một tý thì cũng là "bậy có văn hóa, bậy có trí tuệ".
+ Rapper thực thụ: như đã nói nhiều lần là cái gì cũng có trong Rap của họ nhưng nếu nói đến tình yêu thì cũng là một loại tình yêu gai góc và ít thơ mộng hơn nhiều, thường tình yêu của họ có tình đồng chí với tình dục ( ). Nếu nói đến tiền thì những đồng tiền đó cũng không phải kiếm dễ và có sẵn. 80% chủ đề của họ là nói về cuộc sống, tình anh em, homie, suy nghĩ về Rap. Lyric không quá phức tạp, nhưng flow thì đạt đến đỉnh điểm. VD: Một cuộc nói chuyện ngắn ngủi với vợ lúc đến thăm mình trong trại giam - 21 Questions của 50Cent, một lá thư của một người hâm mộ gửi đến cho mình và hồi âm - Stan của Eminem ... hay chỉ là những tiếng gào thét, chửi vợ có flow trong Kim - Eminem.
+ Sự khác biệt rõ ràng giữa Rap thực thụ và Rap " giả cầy " là MC: nói đế, chửi thề, nói ... đại loại là những câu nói thêm giữa bài hát. Một bài Rap " giả cầy " không bao giờ có : Oh ****, Fukking ****, I get money, I run, I'm flying...
Phân biệt underground và overground
Hôm nay DV sẽ hướng dẫn các bạn hiểu sâu hơn về underground và overgorund
Trong giới rapper, người ta chia ra làm hai style đó là underground và overground. Theo cách hiểu thông thường của mọi người fan hiphop thì:
Undergorund là rap bẩn
Overgoround là rap sạch
Nhưng đó chỉ là cách hiểu của những người không phải trong giới rapper. Còn dân chuyên nghiệp họ chia ra làm hai style:
Underground là người hát dấu mặt
Overground là người hát lộ mặt
Thời khai sinh của Rap Việt (2002) thì các Under chưa được biết đến nhiều như các Over. Lúc này thì các over cũng là những rapper chuyên rap trên nền nhạc HipHop nhưng Flow của họ còn rất kém, Flow rất chậm, thường là lệch beat và nghe không được xuôi tai lắm. Họ ăn mặc theo phong cách HipHop, từ kiểu tóc cắt trọc hoặc bện một cách cầu kì đến quần bò thụng có dây xích, áo cộc tay dài màu mè sặc sỡ đến mũ rapper loè loẹt. Và vì họ là những over nên hay xuất hiện trên các sân khấu. Ví dụ như DunKare (rapband TP. HCM), Đinh Tiến Đạt, Phong Đạt...Giới Over phát triển khá mạnh tại TP.HCM. Trái hẳn với giới Under được phát triển tại miền Bắc và nơi khởi nguồn là Hà Nội. Các Under lúc này không được biết đến như các Over và thường bị fan Hiphop hay quần chúng cho rằng nhạc của họ là nhạc rác, nhạc bỏ đi. Họ không ăn mặc cầu kì như các Over. Thường thì họ chỉ mặc quần jeans + áo phông cộc tay và đội một chiếc mũ rapper mà trắng nhã nhặn, ít hoa văn (là loại mũ lưỡi trai thẳng giá 50K - 200K). Lúc đó các Under cũng rap trên nền nhạc HipHop là chính nhưng đã mon men sang các thể loại nhạc khác có thể rap được như là: RnB, Soul, Dance, Pop...nhưng nhạc RnB vẫn được chú trọng hơn cả vì dễ rap và dễ nghe hơn. Dụng cụ thu âm rất thô sơ, nhiều khi chỉ thu bằng micro karaoke bình thường nhưng chất lượng vẫn ổn định.
Bước sang thời kì mới của làng Rap Việt (2005). Giới Under bắt đầu nổi lên một cách nhanh chóng và nhạc của các Over chỉ được xem như đồ cổ ("Tao nói nhạc của mày là đồ cổ mà sao bướng bỉnh mày không nghe" - trích 1 câu trong bài "30 min for RapViet"). Phong cách ăn mặc dần dần chìm sâu vào lãng quên và thay vào đó là phong cách của một thứ âm nhạc thực thụ. Nhiều khi, fan HipHop còn cho phong cách ăn mặc của các Over là lố bịch. Vì sao Under nổi lên nhanh đến thế? - đơn giản vì Flow của các Over quá kém, còn Flow của các Under rất mẫu mực kèm theo nhạc nền phong phú chứ ko gò bó vào nhạc nền HipHop. Thời này đã có những bài hát kèm theo những cái tên các rapper khá mới mẻ từ Miền Bắc được báo giới nhắc tới nhiều như: Hải Phòng sao - BK ft. Chíp Nhỏ; Hà Nội sao - Khánh Nhỏ; Xa - Onelarge ft. MagicZ(2005); Anh Wrong - LK ft. Kim(2006)...Đặc biệt, rapper Khánh Nhỏ đã đại diện cho Việt Nam đi thi cuộc thi rapper trẻ thế giới năm 2005 (hoặc 2006 - tớ không nhớ chính xác). Khánh đã mang đến cuộc thi một bài hát mang tựa đề - Vietnamese Gangz - đã cho mọi người thấy Rap Việt xứng tầm vươn ra làng Rap thế giới với một thứ Flow, một chất gangz thực thụ. RapClub(RC) bắt đầu được thành lập (Mình nhớ không lầm thì địa chỉ RapClub ở Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội) với các Artist điển hình như: DCash, LK, NamCT, YoungUno... Bài hát chính thức của RC được ra lò trong năm 2005 này với nhan đề: RapClub Anthem (Sau này mọi người gọi tắt là: RapClub is my Club). Các bạn có thể xem video clip này trên trang web: Của Youtobe
Bước sang thời kì đổi mới, quan niệm về style của Under và Over lại được thay đổi một lần nữa. Over không nhất thiết phải là những người với phong cách nói trên mà đơn giản họ thường được xuất hiện trên sân khấu. Các Over với style mới này thường là các Under nổi tiếng, đã đủ pro để chuyển sang làm Over để ai ai cũng biết đến tên họ. Điển hình người đầu tiên là rapper YoungUno đã chuyển sang Over (Sau bài hát nổi tiếng một cách rầm rộ - Tuyết Yêu Thương). Lúc này Uno thường xuyên xuất hiện trên các chương trình của VTC như audition, các chương trình ca nhạc, được báo giới phỏng vấn...(nhưng mà hắn bắt đầu trở nên kiêu căng và tự mãn rùi). Tiếp ngay sau đó là rapper LK (Các bạn thường biết đến với cái tên Lil'Knight hơn). Tuy đến với Over khá muộn nhưng LK luôn luôn được mọi người yêu mến vì có chất giọng Rap hay, hát cũng ổn và luôn luôn có tinh thần phấn đấu, khiêm tốn). Ngay sau bài hát " 1 cái tên" được đông đảo mọi người biết đến thì LK đã chuyển sang Over cùng với những thành viên trong Rapband VietDreamerZ. Tuy nhiên, LK cũng đã rất nổi tiếng khi là Under với các bài hát như Anh Wrong, Tan trong hư vô, Hi vọng, Lạc lối, Bó tay...đúng là bó tay thật ~~~> có mà kể đến tối ^__^
Sau này, một số singer cũng được coi như Over như Phương Anh, Linh Kent...
Bây giờ, DV xin liều mạng điểm danh rân rapper nha (đây chỉ là điểm mặt sơ bộ một số rapper có tên tuổi ^_____^)
Over:
1.LK
2.Uno
3.Đinh Tiến Đạt
4.Phong Đạt
5.DunKare rapband
6.Phương Anh
7.Linh Kent
Under:
1.MagicZ
2.JayTee
3.Hiếu Kent